Monday, October 20, 2008

ฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา หน่วยปฐมนิเทศ วันที่ 2 กันยายน - 6 กันยายน 2551


ภาพที่ 1 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เด็กอนุบาล 1/2 ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานตามจังหวะการเคาะกลองของครูโดยการฟังจังหวะช้า - เร็ว และเคลื่อนไหวตามข้อตกลงโดยการก้าวเดิน


ภาพที่ 2 กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ครูสนทนาสร้างความคุ้นเคยโดยการแนะนำตนเองกับเด็ก พร้อมทั้งให้เด็กออกมแนะนำตนเองให้เพื่อนและครูรู้จัก

ภาพที่ 3 กิจกรรมสร้างสรรค์ เด็กอนุบาล1/2กิจกรรมวาดภาพสีเทียนโดยให้เด็กสร้างผลงานเป็นกลุ่มย่อย เด็กได้เลือกกิจกรรมตามความสนใจของตนเองตามจินตนาการอย่างอิสระ และนำมาเล่าให้ครูฟัง

ภาพที่ 4 กิจกรรมเสรี เด็กอนุบาล1/2 เล่นบทบาทสมมติในภายในมุม ซึ่งอุปกรณ์ในมุมมีจำนวนเพียงพอกับเด็ก การเปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นร่วมกับเพื่อน ช่วยให้เด็กได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเกิดการแบ่งปันอุปกรณ์
ภาพที่ 5 กิจกรรมกลางแจ้ง เด็กอนุบาล1/2 เล่นมอญซ่อนบอลร่วมกับเพื่อนอย่างสนุกสนาน นอกจากนี้ครูยังเปิดโอกาสให้เด็กได้สร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม

ภาพที่ 6 เกมการศึกษา เด็กอนุบาล 1/2 เล่นเกมภาพตัดต่อ ซึ่งภาพทีครูนำมาตัดเป็นชิ้นเกมประมาณ 5-6 ชิ้นและภาพมีความคมชัดเหมาะสมกับเด็ก

แผนการจัดประสบการณ์หน่วย ปฐมนิเทศ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (วันที่ 2 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
4. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระประกอบการเคาะจังหวะและการเคลื่อนไหวประกอบวัสดุอุปกรณ์

กิจกรรม
1. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนในการเคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบจังหวะที่ครูเคาะช้า – เร็ว โดยมีข้อตกลงในการฟังสัญญาณจังหวะ เช่นตีกลอง 1 ครั้ง ก้าวเดิน 1 ก้าว ตีกลอง 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุด
3. เคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์ที่สัมพันธ์กับเนื้อหาโดยการเคลื่อนไหวพร้อมวัสดุอุปกรณ์คือ หลอดกาแฟ
4. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างอิสระ
5. เด็กนั่งพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมเข้าสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. กลอง
2. หลอดกาแฟ

ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
4. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันที่ 2 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กแนะนำตัวเองให้ครูและเพื่อนฟังได้
4. เด็กเรียกชื่อเพื่อนได้
5. เด็กทักทายเพื่อนด้วยการไหว้ได้

เนื้อหา
การแนะนำตนเองให้เพื่อนรู้จัก

กิจกรรม
1. ครูสร้างความคุ้นเคยโดยใช้เพลง “ สวัสดี ”
2. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง “ สวัสดี ”
3. ครูนำภาพการไหว้มาให้เด็กดูพร้อมทั้งอธิบายถึงความสำคัญของการไหว้และการทักทายผู้อื่น
4. ครูสาธิตวิธีการไหว้ที่ถูกต้องและเปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมโดยการออกมาไหว้และแนะนำตนเองให้ครูและเพื่อนรู้จัก
5. เด็กออกมาแนะนำตนเองให้เพื่อนและครูรู้จักจนครบทุกคน
6. ร่วมกันร้องเพลง “ สวัสดี ” พร้อมทั้งทบทวนความสำคัญของการไหว้และทักทายผู้อื่น
7. เด็กนั่งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. เพลง “ สวัสดี ”
2. รูปภาพการไหว้

ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. สังเกตการแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. สังเกตการแนะนำตัวเองให้ครูและเพื่อนฟังได้
4. สังเกตการชื่อเพื่อนได้
5. สังเกตการทักทายเพื่อนด้วยการไหว้ได้

กิจกรรมสร้างสรรค์ (วันที่ 2 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้
เนื้อหา
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสีเทียน
3. โต๊ะปะติด
4. โต๊ะปั้นแป้ง
กิจกรรม
1. ครูแนะนำอุปกรณ์ให้เด็กรู้จักพร้อมทั้งสนทนาโดยใช้คำถามดังนี้
“ จากอุปกรณ์ที่เด็ก ๆ เห็นสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง”
2. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
3. ให้เด็กออกมาเลือกกิจกรรมในแผ่นวางแผนโดยมีข้อตกลงว่าเด็กที่นั่งเรียนร้อยที่สุดจะได้ออกมาเลือกก่อน
4. เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ทีละกลุ่ม
5. เด็กลงมือทำผลงานศิลปะโดยที่ครูไม่ขัดจังหวะการทำงานของเด็ก
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังทีละคนโดยครูคอยจดบันทึกการเล่าผลงานของเด็ก
7. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสีเทียน
3. โต๊ะปะติด
4. โต๊ะปั้นแป้ง

ประเมินผล
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
กิจกรรมเสรี (วันที่ 2 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่ มุมอ่าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมดนตรีและมุมเกมการศึกษา
กิจกรรม
1. แนะนำมุมต่าง ๆ ในห้องเรียนได้แก่ มุมอ่าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมดนตรีและมุมเกมการศึกษา
2. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม เช่น เมื่อครุเขย่าเครื่องดนตรีให้สัญญาณเด็ก ๆ เปลี่ยนมุมพร้อมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อย
3. เด็กเลือกมุมประสบการณ์ตามความสนใจ 1 – 2 มุม
4. เด็กเล่นที่มุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้อย่างอิสระโดยครูคอยสังเกตจำนวนคนเข้ามุม
5. ให้สัญญาณเตือนเปลี่ยนมุมเด็ก ๆ ช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปลี่ยนมุม
6. ครูให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่
7. เด็กพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. เครื่องเขย่า
2. แผ่นเลือกกิจกรรม
3. มุมประสบการณ์ต่าง ๆ
ประเมินผล
1. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมกลางแจ้ง (วันที่ 2 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นเครื่องล่นสนามได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นเครื่องเล่นสนามได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นเครื่องเล่นสนามที่ถูกวิธี
เนื้อหา
การเล่นเครื่องเล่นสนาม
กิจกรรม
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นเครื่องเล่นสนาม
2. พาเด็กออกไปเล่นเครื่องเล่นสนาม พร้อมทั้งแนะนำอุปกรณ์เครื่องเล่นโดยใช้คำถามดังนี้
“ เด็กรู้ ๆไหม ว่าอุปกรณ์ที่เห็นมีชื่อว่าอะไรและมีวิธีการเล่นอย่างไร”
3. บอกชื่อและอธิบายวิธีการเล่นเครื่องเล่นสนามให้เด็กฟัง
4. เด็กเล่นเครื่องเล่นสนามอย่างอิสระโดยครูคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด
5. ให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายพร้อมทั้งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. เครื่องเล่นสนาม
2. นกหวีด
ประเมินผล
1. สังเกตการบอกข้อตกลงในการเล่นเครื่องล่นสนามได้
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นเครื่องเล่นสนามได้
3. สังเกตการเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. สังเกตการรู้วิธีการเล่นเครื่องเล่นสนามที่ถูกวิธี

กิจกรรมเกมการศึกษา (วันที่ 2 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กจับคู่ภาพการไหว้ที่เหมือนกันได้
4. เด็กนำภาพการไหว้ส่วนย่อยมาวางต่อกันให้สมบูรณ์ได้
5. เด็กเรียงขนาดของภาพการไหว้ได้
6. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมภาพตัดต่อการไหว้
2. เกมจับคู่ภาพเหมือนการไหว้
3. เกมเรียงลำดับภาพการไหว้
4. เกมเก่า
กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมการศึกษาได้แก่ เกมภาพตัดต่อการไหว้ เกมจับคู่ภาพเหมือนการไหว้และเกมเรียงลำดับภาพการไหว้
2. ครูสาธิตวิธีการเล่นเกมและสร้างข้อตกลงในการเล่น เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
- ตรวจสอบก่อนเปลี่ยนเกม
- เมื่อเล่นเสร็จให้วางไว้ด้านข้าง พร้อมทั้งยกมือขึ้นเพื่อเดินไปเปลี่ยนกลุ่ม
3. แบ่งกลุ่มเด็กเป็น 4 กลุ่มเท่า ๆ กัน
4. เด็กเล่นเกมการศึกษาอย่างอิสระตามข้อตกลง
5. เมื่อเด็กเล่นเกมเสร็จแล้วให้ช่วยกันเก็บของเข้าที่ โดยครูคอยสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรม
สื่อการเรียน
1. เกมภาพตัดต่อการไหว้
2. เกมจับคู่ภาพเหมือนการไหว้
3. เกมเรียงลำดับภาพการไหว้
4. เกมเก่า
ประเมินผล
1. สังเกตการตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. สังเกตการจับคู่ภาพการไหว้ที่เหมือนกันได้
4. สังเกตการนำภาพการไหว้ส่วนย่อยมาวางต่อกันให้สมบูรณ์ได้
5. สังเกตการเรียงขนาดของภาพการไหว้ได้
6. สังเกตการรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (วันที่ 3 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
4. เด็กปฏิบัติตนเป็นผู้นำ - ผู้ตามได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวร่างกายประกอบการเคาะจังหวะและการปฏิบัติตนเป็นผู้นำ – ผู้ตาม
กิจกรรม
1. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนในการเคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบจังหวะที่ครูเคาะช้า – เร็ว โดยมีข้อตกลงในการฟังสัญญาณจังหวะ เช่นตีกลอง 1 ครั้ง ให้กระโดด 1 ครั้ง ตีกลอง 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุด
3. เคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวพร้อมแบบผู้นำ - ผู้ตาม
4. เด็กผลัดเปลี่ยน กันออกมาเป็นผู้นำ – ผู้ตาม ตามจินตนาการอย่างอิสระ
5. เด็กนั่งพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมเข้าสู่กิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. กลอง
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
4. เด็กปฏิบัติตนเป็นผู้นำ - ผู้ตามได้

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันที่ 3 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กบอกวิธีการแต่งกายให้ครูและเพื่อนฟังได้
4. เด็กช่วยเหลือตนเองในการแต่งกายเช่น ติดกระดุมเสื้อและรูดซิบกางเกง/กระโปรง
เนื้อหา
การแต่งกายอย่างถูกวิธีและการช่วยเหลือตนเองในการแต่งกายเช่นติดกระดุมเสื้อและรูดซิบกางเกง/กระโปรง

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง “ แต่งตัว”
2. ครูนำภาพการแต่งกายชายและหญิงมาให้เด็กดูพร้อมทั้งสนทนาซักถาม
3. อธิบายและสาธิตวิธีการแต่งกายอย่างถูกวิธีเช่นการติดกระดุมเสื้อและรูดซิปกางเกง โดยให้เด็กมีส่วนร่วมทำกิจกรรมติดกระดุมประมาณ 3 – 5 คน
4. ทบทวนกิจกรรมถึงคามสำคัญของการแต่งการและการช่วยเหลือตนเองในการแต่งกายและร่วมกันร้องเพลง“ แต่งตัว”
5. เด็กนั่งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. เพลง “ แต่งตัว ”
2. รูปภาพเครื่องแต่งกาย
ประเมินผล
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กบอกวิธีการแต่งกายให้ครูและเพื่อนฟังได้
4. เด็กช่วยเหลือตนเองในการแต่งกายเช่น ติดกระดุมเสื้อและรูดซิบกางเกง/กระโปรง
กิจกรรมสร้างสรรค์ (วันที่ 3 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้
เนื้อหา
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสีเทียน
3. โต๊ะปะติด
4. โต๊ะปั้นแป้ง

กิจกรรม
1. ครูแนะนำอุปกรณ์ให้เด็กรู้จักพร้อมทั้งสนทนาโดยใช้คำถามดังนี้
“ จากอุปกรณ์ที่เด็ก ๆ เห็นสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง”
2. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
3. ให้เด็กออกมาเลือกกิจกรรมในแผ่นวางแผน 1-2 กิจกรรม
4. เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ทีละกลุ่ม
5. เด็กลงมือทำผลงานศิลปะโดยที่ครูไม่ขัดจังหวะการทำงานของเด็ก
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังทีละคนโดยครูคอยจดบันทึกการเล่าผลงานของเด็ก
7. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสีเทียน
3. โต๊ะปะติด
4. โต๊ะปั้นแป้ง
ประเมินผล
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี (วันที่ 3 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่ มุมอ่าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมดนตรีและมุมเกมการศึกษา
กิจกรรม
1. แนะนำมุมต่าง ๆ ในห้องเรียนได้แก่ มุมอ่าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมดนตรีและมุมเกมการศึกษา
2. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม เช่น เมื่อครูเขย่าเครื่องดนตรีให้สัญญาณเด็ก ๆ เปลี่ยนมุมพร้อมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อย
3. เด็กเลือกมุมประสบการณ์ตามความสนใจ 1 – 2 มุม
4. เด็กเล่นที่มุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้อย่างอิสระโดยครูคอยสังเกตจำนวนคนเข้ามุม
5. ให้สัญญาณเตือนเปลี่ยนมุมเด็ก ๆ ช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปลี่ยนมุม
6. ครูให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่
7. เด็กพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. เครื่องเขย่า
2. แผ่นเลือกกิจกรรม
3. มุมประสบการณ์ต่าง ๆ
ประเมินผล
1. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมกลางแจ้ง (วันที่ 3 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเสนอแนะวิธีการเล่นเกมวิ่งแข่งแต่งตัวได้
เนื้อหา
เกมวิ่งแข่งแต่งตัว
กิจกรรม
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น “ เกมวิ่งแข่งแต่งตัว ”
2. พาเด็กออกไปทำกิจกรรม พร้อมทั้งร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่น
3. ครูสาธิตวิธีการเล่น“ เกมวิ่งแข่งแต่งตัว ”
4. เด็กเล่น “ เกมวิ่งแข่งแต่งตัว ” อย่างอิสระโดยครูคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด
5. ให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายพร้อมทั้งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. เกมวิ่งแข่งแต่งตัว
2. นกหวีด
ประเมินผล
1. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเสนอแนะวิธีการเล่นเกมวิ่งแข่งแต่งตัวได้

กิจกรรมเกมการศึกษา (วันที่ 3 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กจับคู่ภาพกับเงาเครื่องแต่งกายที่เหมือนกันได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมจับคู่ภาพกับเงาเครื่องแต่งกาย
2. เกมเก่า
กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมการศึกษาได้แก่ เกมจับคู่ภาพกับเงาเครื่องแต่งกายและเกมเก่า
2. ครูสาธิตวิธีการเล่นเกมจับคู่ภาพกับเงาเครื่องแต่งกาย
3. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่น เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
- เมื่อเล่นเสร็จให้วางไว้ด้านข้าง พร้อมทั้งยกมือขึ้นเพื่อเดินไปเปลี่ยนกลุ่ม
3. แบ่งกลุ่มเด็กเป็น 4 กลุ่มเท่า ๆ กัน
4. เด็กเล่นเกมการศึกษาอย่างอิสระตามข้อตกลง
5. เมื่อเด็กเล่นเกมเสร็จแล้วให้ช่วยกันเก็บของเข้าที่ โดยครูคอยสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรม

สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ภาพกับเงาเครื่องแต่งกาย
2. เกมเก่า

ประเมินผล
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กจับคู่ภาพกับเงาเครื่องแต่งกายที่เหมือนกันได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (วันที่ 4 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
4. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวร่างกายประกอบการเคาะจังหวะและการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยาย
กิจกรรม
1. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนในการเคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบจังหวะที่ครูเคาะช้า – เร็ว โดยมีข้อตกลงในการฟังสัญญาณจังหวะ เช่นตีกลอง 1 ครั้ง ให้กระโดดกบ 1 ครั้ง ตีกลอง 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุด
3. เคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายเรื่องเด็กชายน้อยและเด็กหญิงนิด
4.เด็กเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายเรื่องเด็กชายน้อยและเด็กหญิงนิดอย่างอิสระ
5. เด็กนั่งพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมเข้าสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. กลอง
2. คำบรรยายเรื่อง เด็กชายน้อยและเด็กหญิงนิด
ประเมินผล
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
4. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันที่ 4 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กบอกวิธีการเข้าห้องน้ำ ห้องส้วมที่ถูกวิธีให้ครูและเพื่อนฟังได้
4. เด็กบอกวิธีการช่วยเหลือตนเองในการเข้าห้องน้ำ ห้องส้วมได้
เนื้อหา
การช่วยเหลือตนเองในเข้าห้องน้ำ ห้องส้วมได้

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง “ สวัสดี”
2. ครูเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องการช่วยเหลือตนเองในการเข้าห้องน้ำ ห้องส้วม
3. อธิบายถึงความสำคัญของห้องน้ำ ห้องส้วมและวิธีการใช้ที่ถูกต้อง
4. สนทนาถึงการรักษาความสะอาดในห้องน้ำและห้องส้วม
5. ร่วมกันสรุปทบทวนความสำคัญของการช่วยเหลือตนเองในการเข้าห้องน้ำและห้องส้วมและการระวังรักษาความสะอาดในห้องน้ำ
6. เด็กนั่งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
เพลง “ สวัสดี”
ประเมินผล
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กบอกวิธีการเข้าห้องน้ำ ห้องส้วมที่ถูกวิธีให้ครูและเพื่อนฟังได้
4. เด็กบอกวิธีการช่วยเหลือตนเองในการเข้าห้องน้ำ ห้องส้วมได้

กิจกรรมสร้างสรรค์ (วันที่ 4 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้
เนื้อหา
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสีเทียน
3. โต๊ะปะติด
4. โต๊ะปั้นแป้ง
กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
2. ให้เด็กออกมาเลือกกิจกรรมในแผ่นวางแผน 1-2 กิจกรรม
3. เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ทีละกลุ่ม
4. เด็กลงมือทำผลงานศิลปะโดยที่ครูไม่ขัดจังหวะการทำงานของเด็ก
5. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังทีละคนโดยครูคอยจดบันทึกการเล่าผลงานของเด็ก
6. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสีเทียน
3. โต๊ะปะติด
4. โต๊ะปั้นแป้ง
ประเมินผล
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี (วันที่ 4 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่ มุมอ่าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมดนตรีและมุมเกมการศึกษา

กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม เช่น เมื่อครูเขย่าเครื่องดนตรีให้สัญญาณเด็ก ๆ เปลี่ยนมุมพร้อมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อย
2. เด็กเลือกมุมประสบการณ์ตามความสนใจ 1 – 2 มุม
3. เด็กเล่นที่มุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้อย่างอิสระโดยครูคอยสังเกตจำนวนคนเข้ามุม
4. ให้สัญญาณเตือนเปลี่ยนมุมเด็ก ๆ ช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปลี่ยนมุม
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่
6. เด็กพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. เครื่องเขย่า
2. แผ่นเลือกกิจกรรม
3. มุมประสบการณ์ต่าง ๆ
ประเมินผล
1. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมกลางแจ้ง (วันที่ 4 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้
เนื้อหา
การละเล่นมอญซ่อนผ้า
กิจกรรม
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น “ มอญซ่อนผ้า ”
2. พาเด็กออกไปทำกิจกรรม พร้อมทั้งร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่น
3. ครูสาธิตวิธีการเล่น“ มอญซ่อนผ้า ”
4. เด็กเล่น “มอญซ่อนผ้า” อย่างอิสระโดยครูคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด
5. ให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายพร้อมทั้งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. การละเล่นมอญซ่อนผ้า
2. นกหวีด
ประเมินผล
1. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้

กิจกรรมเกมการศึกษา (วันที่ 4 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กร้อยเชือกภาพเครื่องแต่งกายได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมร้อยเชือกเครื่องแต่งกาย
2. เกมเก่า
กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมการศึกษาได้แก่ เกมร้อยเชือกเครื่องแต่งกายและเกมเก่า
2. ครูสาธิตวิธีการเล่นเกมร้อยเชือกเครื่องแต่งกายและเกมเก่า
3. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่น เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
- เมื่อเล่นเสร็จให้วางไว้ด้านข้าง พร้อมทั้งยกมือขึ้นเพื่อเดินไปเปลี่ยนกลุ่ม
3. แบ่งกลุ่มเด็กเป็น 4 กลุ่มเท่า ๆ กัน
4. เด็กเล่นเกมการศึกษาอย่างอิสระตามข้อตกลง
5. เมื่อเด็กเล่นเกมเสร็จแล้วให้ช่วยกันเก็บของเข้าที่ โดยครูคอยสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรม
สื่อการเรียน
1. เกมร้อยเชือกเครื่องแต่งกาย
2. เกมเก่า
ประเมินผล
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กร้อยเชือกภาพเครื่องแต่งกายได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (วันที่ 5 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
4. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวร่างกายประกอบการเคาะจังหวะและการเคลื่อนไหวประกอบวัสดุอุปกรณ์
กิจกรรม
1. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนในการเคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบจังหวะที่ครูเคาะช้า – เร็ว โดยมีข้อตกลงในการฟังสัญญาณจังหวะ เช่นตีกลอง 1 ครั้ง ให้เขย่งขา 1 ครั้ง ตีกลอง 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุด
3. เคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวประกอบวัสดุอุปกรณ์คือเชือก
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างอิสระ
5. เด็กนั่งพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมเข้าสู่กิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. กลอง
2. เชือก
ประเมินผล
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
4. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันที่ 5 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กบอกวิธีการช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน
4. เด็กเล่าเรื่องราวในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันให้เพื่อนและครูฟังได้
เนื้อหา
วิธีการช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน
กิจกรรม
1. ครูนำคำคล้องจอง “ ช่วยเหลือตนเอง” มาท่องให้เด็กฟังและให้เด็กท่องตาม
2. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง “ ช่วยเหลือตนเอง”
3. ครูเปิดโอกาสให้เด็กออกมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน
4. อธิบายถึงความสำคัญของการช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน เช่น การล้างหน้าและแปรงฟัน
5. ร่วมกันสรุปทบทวนความสำคัญของการช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน
6. ร่วมกันร้องเพลง “ ช่วยเหลือตนเอง”

สื่อการเรียน
คำคล้องจอง “ ช่วยเหลือตนเอง”
ประเมินผล
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กบอกวิธีการช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน
4. เด็กเล่าเรื่องราวในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันให้เพื่อนและครูฟังได้

กิจกรรมสร้างสรรค์ (วันที่ 5 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้
เนื้อหา
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสีเทียน
3. โต๊ะปะติด
4. โต๊ะปั้นแป้ง
กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
2. ให้เด็กออกมาเลือกกิจกรรมในแผ่นวางแผน 1-2 กิจกรรม
3. เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ทีละกลุ่ม
4. เด็กลงมือทำผลงานศิลปะโดยที่ครูไม่ขัดจังหวะการทำงานของเด็ก
5. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังทีละคนโดยครูคอยจดบันทึกการเล่าผลงานของเด็ก
6. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสีเทียน
3. โต๊ะปะติด
4. โต๊ะปั้นแป้ง
ประเมินผล
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี (วันที่ 5 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่ มุมอ่าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมดนตรีและมุมเกมการศึกษา
กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม เช่น เมื่อครูเขย่าเครื่องดนตรีให้สัญญาณเด็ก ๆ เปลี่ยนมุมพร้อมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อย
2. เด็กเลือกมุมประสบการณ์ตามความสนใจ 1 – 2 มุม
3. เด็กเล่นที่มุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้อย่างอิสระโดยครูคอยสังเกตจำนวนคนเข้ามุม
4. ให้สัญญาณเตือนเปลี่ยนมุมเด็ก ๆ ช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปลี่ยนมุม
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่
6. เด็กพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. เครื่องเขย่า
2. แผ่นเลือกกิจกรรม
3. มุมประสบการณ์ต่าง ๆ
ประเมินผล
1. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมกลางแจ้ง (วันที่ 5 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้
เนื้อหา
การละเล่นเสือกินวัว
กิจกรรม
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น “ เสือกินวัว ”
2. พาเด็กออกไปทำกิจกรรม พร้อมทั้งร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่น
3. ครูสาธิตวิธีการเล่น“ เสือกินวัว ”
4. เด็กเล่น “ เสือกินวัว ” อย่างอิสระโดยครูคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด
5. ให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายพร้อมทั้งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. การละเล่นเสือกินวัว
2. นกหวีด
ประเมินผล
1. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้

กิจกรรมเกมการศึกษา (วันที่ 5/6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กนำภาพที่สัมพันธ์มาวางต่อกันได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมโดมิโนภาพกับภาพ
2. เกมเก่า
กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมการศึกษาได้แก่ เกมโดมิโนภาพกับภาพและเกมเก่า
2. ครูสาธิตวิธีการเล่นเกมโดมิโนภาพกับภาพและเกมเก่า
3. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่น เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
- เมื่อเล่นเสร็จให้วางไว้ด้านข้าง พร้อมทั้งยกมือขึ้นเพื่อเดินไปเปลี่ยนกลุ่ม
3. แบ่งกลุ่มเด็กเป็น 4 กลุ่มเท่า ๆ กัน
4. เด็กเล่นเกมการศึกษาอย่างอิสระตามข้อตกลง
5. เมื่อเด็กเล่นเกมเสร็จแล้วให้ช่วยกันเก็บของเข้าที่ โดยครูคอยสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรม
สื่อการเรียน
1. เกมเกมโดมิโนภาพกับภาพ
2. เกมเก่า
ประเมินผล
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กนำภาพที่สัมพันธ์มาวางต่อกันได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (วันที่ 6 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
4. เด็กเคลื่อนไหวแบบผู้นำ - ผู้ตามได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวร่างกายประกอบการเคาะจังหวะและการเคลื่อนไหวแบบผู้นำ – ผู้ตาม
กิจกรรม
1. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนในการเคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบจังหวะที่ครูเคาะช้า – เร็ว โดยมีข้อตกลงในการฟังสัญญาณจังหวะ เช่นตีกลอง 1 ครั้ง ให้สไลด์ขา 1 ก้าว ตีกลอง 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุด
3. เคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวแบบผู้นำ - ผู้ตาม
4. เด็กผลัดเปลี่ยนกันออกมาแสดงท่าทางให้เพื่อนทำตาม โดยมีข้อตกลงว่าให้แสดงท่าทางไม่ซ้ำกัน
5. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างอิสระ
6. เด็กพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
กลอง

ประเมินผล
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
4. เด็กเคลื่อนไหวแบบผู้นำ - ผู้ตามได้

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันที่ 6 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กเสนอแนะข้อตกลงของห้องเรียนได้
4. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
เนื้อหา
การสร้างข้อตกลงในห้องเรียน
กิจกรรม
1. ครูนำหนังสือนิทานเรื่อง เจ้าหมูหูหาย เรื่อง ดาวน้อยของพ่อ เรื่องความลับของต้นไม้วิเศษมาให้เด็กเลือก
2. ครูเล่านิทานที่เด็ก ๆ เลือกให้ฟัง พร้อมทั้งสนทนาซักถามเนื้อเรื่องในนิทาน
3. เปิดโอกาสให้เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกันในเรื่องข้อตกลงของห้องเรียน
4. ร่วมกันสรุปข้อตกลงของห้องเรียน พร้อมทั้งเขียนลงในแผ่นวางแผน
5. ทบทวนข้อตกลงของห้องเรียน
6. เด็กนั่งพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. นิทานเรื่อง เจ้าหมูหูหาย
2. นิทานเรื่อง ดาวน้อยของพ่อ
3. นิทานเรื่อง ความลับของต้นไม้วิเศษ
ประเมินผล
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กเสนอแนะข้อตกลงของห้องเรียนได้
4. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้

กิจกรรมสร้างสรรค์ (วันที่ 6 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้
เนื้อหา
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสีเทียน
3. โต๊ะปะติด
4. โต๊ะปั้นแป้ง
กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
2. ให้เด็กออกมาเลือกกิจกรรมในแผ่นวางแผน 1-2 กิจกรรม
3. เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ทีละกลุ่ม
4. เด็กลงมือทำผลงานศิลปะโดยที่ครูไม่ขัดจังหวะการทำงานของเด็ก
5. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังทีละคนโดยครูคอยจดบันทึกการเล่าผลงานของเด็ก
6. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสีเทียน
3. โต๊ะปะติด
4. โต๊ะปั้นแป้ง
ประเมินผล
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี (วันที่ 6 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่ มุมอ่าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมดนตรีและมุมเกมการศึกษา
กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม เช่น เมื่อครูเขย่าเครื่องดนตรีให้สัญญาณเด็ก ๆ เปลี่ยนมุมพร้อมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อย
2. เด็กเลือกมุมประสบการณ์ตามความสนใจ 1 – 2 มุม
3. เด็กเล่นที่มุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้อย่างอิสระโดยครูคอยสังเกตจำนวนคนเข้ามุม
4. ให้สัญญาณเตือนเปลี่ยนมุมเด็ก ๆ ช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปลี่ยนมุม
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่
6. เด็กพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. เครื่องเขย่า
2. แผ่นเลือกกิจกรรม
3. มุมประสบการณ์ต่าง ๆ
ประเมินผล
1. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมกลางแจ้ง (วันที่ 6 /6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้
เนื้อหา
การละเล่นรีรีข้าวสาร
กิจกรรม
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น “ รีรีข้าวสาร”
2. พาเด็กออกไปทำกิจกรรม พร้อมทั้งร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่น
3. ครูสาธิตวิธีการเล่น“ รีรีข้าวสาร ”
4. เด็กเล่น “ รีรีข้าวสาร ” อย่างอิสระโดยครูคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด
5. ให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายพร้อมทั้งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. การละเล่นรีรีข้าวสาร
2. นกหวีด
ประเมินผล
1. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้

กิจกรรมเกมการศึกษา (วันที่ 6/6/51)
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กนำภาพกับตัวเลขที่สัมพันธ์มาวางต่อกันได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมโดมิโนภาพกับตัวเลข
2. เกมเก่า
กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมการศึกษาได้แก่ เกมโดมิโนภาพกับตัวเลขและเกมเก่า
2. ครูสาธิตวิธีการเล่นเกมโดมิโนภาพกับตัวเลขและเกมเก่า
3. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่น เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
- เมื่อเล่นเสร็จให้วางไว้ด้านข้าง พร้อมทั้งยกมือขึ้นเพื่อเดินไปเปลี่ยนกลุ่ม
3. แบ่งกลุ่มเด็กเป็น 4 กลุ่มเท่า ๆ กัน
4. เด็กเล่นเกมการศึกษาอย่างอิสระตามข้อตกลง
5. เมื่อเด็กเล่นเกมเสร็จแล้วให้ช่วยกันเก็บของเข้าที่ โดยครูคอยสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรม
สื่อการเรียน
1. เกมเกมโดมิโนภาพกับตัวเลข
2. เกมเก่า

ประเมินผล
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กนำภาพกับตัวเลขที่สัมพันธ์มาวางต่อกันได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

2 comments:

YOAWALAK said...

คุณครูนิด สอนหนักไหมค่ะ

คงจะเหนื่อยน่าดูเลยเนอะ

สู้ๆๆ ^^"

Unknown said...

สู้ๆ