Monday, October 20, 2008

การฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา หน่วย ดิน หิน ทราย วันที่ 8 กันยายน 2551 - 12 กันยายน 2551


ภาพที่ 1 เด็กและครูทำกิจกรรมเคลื่อนไหวสร้างสรรค์ด้วยการเคลื่อนไหวตามจินตนาการพร้อมวัสดุอุปกรณ์โดยการเคลื่อนไหวพร้อมริบบิ้นตามจินตนาการอย่างอิสระ

ภาพที่ 2 กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ครูนำดิน หิน ทราย มาให้เด็กสังเกตดูลักษณะและเปรียบเทียบว่าแตกต่างกันอย่างไรโดยให้เด็กออกมาสัมผัสวัสดุแต่ละชนิด

ภาพที่ 3 กิจกรรมสร้างสรรค์ เด็กทำกิจกรรมพิมพ์ภาพจากดินเหนียวเป็นกลุ่มแล้วนำมาเล่าให้ครูฟัง


ภาพที่ 4 กิจกรรมเสรี เด็กๆ สังเกตลักษณะของ ดิน หิน ทราย โดยใช้แว่นขยาย นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ภายในมุมที่หลากหลายและมีความแตกต่างกันเพื่อให้เด็กได้เกิดการสำรวจและสังเกต



ภาพที่ 5 กิจกรรมกลางแจ้ง เด็กทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยการเล่นทรายซึ่งสอดคล้องกับหน่วยที่เรียนเรื่อง ดิน หิน ทราย ครูเตรียมอุปกรณ์ในการเล่นทรายให้เพียงพอกับจำนวนเด็ก เมื่อเล่นเสร็จครูปลูกฝังเรื่องสุขลักษณะด้วยการทำความสะอาดร่างกาย


ภาพที่ 6 เกมการศึกษา เด็กเล่นเกมการศึกษาคือเกมร้อยเชือก ในกิจกรรมนี้เป็นการทบทวนความรู้ ฝึกให้เด็กได้สังเกตในการเล่นและการเล่นร่วมกับเพื่อน

แผนการจัดประการณ์เรื่อง ดิน หิน ทราย

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (วันที่ 8 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. เด็กเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระประกอบการเคาะจังหวะและการเคลื่อนไหวแบบผู้นำ - ผู้ตาม

กิจกรรม
1. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนในการเคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบจังหวะที่ครูเคาะช้า – เร็ว โดยมีข้อตกลงในการฟังสัญญาณจังหวะ เช่นตีกลอง 1 ครั้ง คลาน 1 ครั้ง ตีกลอง 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุด
3. เคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวพร้อมแบบผู้นำ - ผู้ตาม
4. เด็กผลัดเปลี่ยน กันออกมาเป็นผู้นำ – ผู้ตาม ตามจินตนาการอย่างอิสระ
5. เด็กนั่งพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมเข้าสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
กลอง

ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. สังเกตการเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันที่ 8 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
3. เด็กรู้จักความหมายของพื้นดินได้

เนื้อหา
พื้นดินคือสิ่งที่อยู่รอบตัวที่เกิดจากธรรมชาติ

กิจกรรม
1. ครูท่องคำคล้องจอง “ ดินดี ” ให้เด็กท่องตาม
2. เด็กและครูร่วมกันท่องคำคล้องจอง “ ดินดี ”
3. ครูนำหนังสือธรรมชาติรอบตัวมาเล่าให้เด็กฟังโดยใช้คำถามกระตุ้นความสนใจดังนี้
“ เด็ก ๆ รู้ไหมว่าพื้นดินคืออะไร ”
4. เปิดโอกาสให้เด็กแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมายของพื้นดิน
5. ครูอธิบายความหมายของพื้นดินให้เด็กฟัง
6. สนทนาสรุปเกี่ยวกับความหมายของพื้นดินและร่วมกันท่องคำคล้องจอง“ ดินดี ”
7. เด็กนั่งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. คำคล้องจอง “ ดินดี ”
2. หนังสือธรรมชาติรอบตัว

ประเมินผล
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
3. เด็กรู้จักความหมายของพื้นดินได้

กิจกรรมสร้างสรรค์ (วันที่ 8 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

เนื้อหา
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสลัดสีด้วยแปรงสีฟัน
3. โต๊ะพิมพ์ภาพจากกระดาษหนังสือพิมพ์
4. โต๊ะปั้นแป้งโด

กิจกรรม
1. ครูแนะนำอุปกรณ์ใหม่ให้เด็กรู้จักคือสลัดสีด้วยแปรงสีฟัน พร้อมทั้งสนทนาโดยใช้คำถามดังนี้
“ จากอุปกรณ์ที่เด็ก ๆ เห็นสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง”
2. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
3. ให้เด็กออกมาเลือกกิจกรรมในแผ่นวางแผนโดยมีข้อตกลงว่าเด็กที่นั่งเรียนร้อยที่สุดจะได้ออกมาเลือกก่อน
4. เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ทีละกลุ่ม
5. เด็กลงมือทำผลงานศิลปะโดยที่ครูไม่ขัดจังหวะการทำงานของเด็ก
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังทีละคนโดยครูคอยจดบันทึกการเล่าผลงานของเด็ก
7. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสลัดสีด้วยแปรงสีฟัน
3. โต๊ะพิมพ์ภาพจากกระดาษหนังสือพิมพ์
4. โต๊ะปั้นแป้งโด
ประเมินผล
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี (วันที่ 8 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่ มุมอ่าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมดนตรีและมุมเกมการศึกษา

กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม เช่น เมื่อครูเขย่าเครื่องดนตรีให้สัญญาณเด็ก ๆ เปลี่ยนมุมพร้อมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อย
2. เด็กได้คิดและวางแผนในการเลือกเล่นมุมอย่างอิสระโดยการนำสัญลักษณ์ของตนไปเสียบในแผ่นวางแผน
3. เด็กเลือกมุมประสบการณ์ตามความสนใจ 1 – 2 มุม
4. เด็กเล่นที่มุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้อย่างอิสระโดยครูคอยสังเกตจำนวนคนเข้ามุม
5. ให้สัญญาณเตือนเปลี่ยนมุมเด็ก ๆ ช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปลี่ยนมุม
6. ครูให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่
7. เด็กพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. เครื่องเขย่า
2. แผ่นเลือกกิจกรรม
3. มุมประสบการณ์ต่าง ๆ

ประเมินผล
1. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
กิจกรรมกลางแจ้ง (วันที่ 8 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นเครื่องล่นสนามได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นเครื่องเล่นสนามได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นเครื่องเล่นสนามที่ถูกวิธี

เนื้อหา
การเล่นเครื่องเล่นสนาม

กิจกรรม
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นเครื่องเล่นสนาม
2. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
3. เด็กเล่นเครื่องเล่นสนามอย่างอิสระโดยครูคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด
4. ให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายพร้อมทั้งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. เครื่องเล่นสนาม
2. นกหวีด

ประเมินผล
1. สังเกตการบอกข้อตกลงในการเล่นเครื่องล่นสนามได้
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นเครื่องเล่นสนามได้
3. สังเกตการเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. สังเกตการรู้วิธีการเล่นเครื่องเล่นสนามที่ถูกวิธี

กิจกรรมเกมการศึกษา (วันที่ 8 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
4. เด็กนำภาพการไหว้ส่วนย่อยมาวางต่อกันให้สมบูรณ์ได้
6. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. เกมภาพตัดต่อหิน ทราย
2. เกมเก่า

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมการศึกษาได้แก่ เกมภาพตัดต่อหิน ทรายและเกมเก่า
2. ครูสาธิตวิธีการเล่นเกมและสร้างข้อตกลงในการเล่น เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
- ตรวจสอบก่อนเปลี่ยนเกม
- เมื่อเล่นเสร็จให้วางไว้ด้านข้าง พร้อมทั้งยกมือขึ้นเพื่อเดินไปเปลี่ยนกลุ่ม
3. แบ่งกลุ่มเด็กเป็น 4 กลุ่มเท่า ๆ กัน
4. เด็กเล่นเกมการศึกษาอย่างอิสระตามข้อตกลง
5. เมื่อเด็กเล่นเกมเสร็จแล้วให้ช่วยกันเก็บของเข้าที่ โดยครูคอยสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรม

สื่อการเรียน
1. เกมภาพตัดต่อหิน ทราย
2. เกมเก่า

ประเมินผล
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กนำภาพการไหว้ส่วนย่อยมาวางต่อกันให้สมบูรณ์ได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (วันที่ 9 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. เด็กเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระประกอบการเคาะจังหวะและการเคลื่อนไหวประกอบวัสดุอุปกรณ์

กิจกรรม
1. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนในการเคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบจังหวะที่ครูเคาะช้า – เร็ว โดยมีข้อตกลงในการฟังสัญญาณจังหวะ เช่นตีกลอง 1 ครั้ง กลิ้งตัว 1 ครั้ง ตีกลอง 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุด
3. เคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวประกอบวัสดุอุปกรณ์คือฝาเบียร์
4. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างอิสระ
5. เด็กนั่งพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมเข้าสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. กลอง
2. ฝาเบียร์

ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. สังเกตการเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันที่ 9 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
4. เด็กรู้จักลักษณะของดิน หินและทรายได้

เนื้อหา
ดิน หินและทรายมีลักษณะที่แตกต่างกัน

กิจกรรม
1. ครูท่องคำคล้องจอง “ ดินดี ” ให้เด็กท่องตาม
2. เด็กและครูร่วมกันท่องคำคล้องจอง “ ดินดี ”
3. ครูนำดิน หินและทรายมาสนทนากับเด็กโดยใช้คำถามกระตุ้นความสนใจดังนี้
“ สิ่งที่ครูนำมาเรียกว่าอะไร ”
“ แตกต่างกันอย่างไร ”
5. เปิดโอกาสให้เด็กออกมามีส่วนร่วมในการสัมผัสดิน หินและทราย
6. สนทนาเกี่ยวกับลักษณะของดิน หินและทราย
7. สนทนาสรุปเกี่ยวกับลักษณะของดิน หินและทราย โดยให้เด็กออกมาเขียนลงในกระดาษสร้างแบบ
8. ร่วมกันท่องคำคล้องจอง “ ดินดี ” และนั่งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. คำคล้องจอง “ ดินดี ”
2. ดิน
3. หิน
4. ทราย
ประเมินผล
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
4. เด็กรู้จักลักษณะของดิน หินและทรายได้

กิจกรรมสร้างสรรค์ (วันที่ 9 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

เนื้อหา
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสลัดสีด้วยแปรงสีฟัน
3. โต๊ะพิมพ์ภาพจากกระดาษหนังสือพิมพ์
4. โต๊ะปั้นแป้งโด

กิจกรรม
1. ครูแนะนำอุปกรณ์ใหม่ให้เด็กรู้จักคือการพิมพ์ภาพด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ พร้อมทั้งสนทนาโดยใช้คำถามดังนี้
“ จากอุปกรณ์ที่เด็ก ๆ เห็นสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง”
2. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
3. ให้เด็กออกมาเลือกกิจกรรมในแผ่นวางแผนโดยมีข้อตกลงว่าเด็กที่นั่งเรียนร้อยที่สุดจะได้ออกมาเลือกก่อน
4. เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ทีละกลุ่ม
5. เด็กลงมือทำผลงานศิลปะโดยที่ครูไม่ขัดจังหวะการทำงานของเด็ก
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังทีละคนโดยครูคอยจดบันทึกการเล่าผลงานของเด็ก
7. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสลัดสีด้วยแปรงสีฟัน
3. โต๊ะพิมพ์ภาพจากกระดาษหนังสือพิมพ์
4. โต๊ะปั้นแป้งโด


ประเมินผล
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี (วันที่ 9 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่ มุมอ่าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมดนตรีและมุมเกมการศึกษา

กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม เช่น เมื่อครูเขย่าเครื่องดนตรีให้สัญญาณเด็ก ๆ เปลี่ยนมุมพร้อมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อย
2. เด็กได้คิดและวางแผนในการเลือกเล่นมุมอย่างอิสระโดยการนำสัญลักษณ์ของตนไปเสียบในแผ่นวางแผน
3. เด็กเลือกมุมประสบการณ์ตามความสนใจ 1 – 2 มุม
4. เด็กเล่นที่มุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้อย่างอิสระโดยครูคอยสังเกตจำนวนคนเข้ามุม
5. ให้สัญญาณเตือนเปลี่ยนมุมเด็ก ๆ ช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปลี่ยนมุม
6. ครูให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่
7. เด็กพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. เครื่องเขย่า
2. แผ่นเลือกกิจกรรม
3. มุมประสบการณ์ต่าง ๆ

ประเมินผล
1. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมกลางแจ้ง (วันที่ 9 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นที่ถูกวิธี

เนื้อหา
เกมตักไข่ใส่ถัง

กิจกรรม
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นเกม “ ตักไข่ใส่ถัง ”
2. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่นเกม“ ตักไข่ใส่ถัง ”
3. เด็กเล่นเกม“ ตักไข่ใส่ถัง ” อย่างอิสระโดยครูคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด
4. ให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายพร้อมทั้งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. ลูกปิงปอง
2. นกหวีด

ประเมินผล
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นที่ถูกวิธี

กิจกรรมเกมการศึกษา (วันที่ 9 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
4. เด็กจับคู่ภาพที่สัมพันธ์กันได้
6. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. เกมโยงเส้นภาพดิน หินและทราย
2. เกมเก่า

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมการศึกษาได้แก่ เกมภาพสัมพันธ์ดิน หิน ทรายและเกมเก่า
2. ครูสาธิตวิธีการเล่นเกมและสร้างข้อตกลงในการเล่น เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
- ตรวจสอบก่อนเปลี่ยนเกม
- เมื่อเล่นเสร็จให้วางไว้ด้านข้าง พร้อมทั้งยกมือขึ้นเพื่อเดินไปเปลี่ยนกลุ่ม
3. แบ่งกลุ่มเด็กเป็น 4 กลุ่มเท่า ๆ กัน
4. เด็กเล่นเกมการศึกษาอย่างอิสระตามข้อตกลง
5. เมื่อเด็กเล่นเกมเสร็จแล้วให้ช่วยกันเก็บของเข้าที่ โดยครูคอยสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรม
สื่อการเรียน
1. เกมโยงภาพเส้นดิน หินและทราย
2. เกมเก่า

ประเมินผล
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กจับคู่ภาพที่สัมพันธ์กันได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (วันที่ 10 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. เด็กเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระประกอบการเคาะจังหวะและการเคลื่อนไหวประกอบวัสดุอุปกรณ์

กิจกรรม
1. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนในการเคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบจังหวะที่ครูเคาะช้า – เร็ว โดยมีข้อตกลงในการฟังสัญญาณจังหวะ เช่นตีกลอง 1 ครั้ง หมุนตัว 1 ครั้ง ตีกลอง 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุด
3. เคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวประกอบวัสดุอุปกรณ์คือผ้าแดง
4. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างอิสระ
5. เด็กนั่งพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมเข้าสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. กลอง
2. ผ้าแดง

ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. สังเกตการเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันที่ 10 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
4. เด็กรู้จักประเภทของดิน หินและทราย

เนื้อหา
ประเภทของดิน หินและทราย
กิจกรรม
1. ครูท่องคำคล้องจอง “ ดินดี ” ให้เด็กท่องตาม
2. เด็กและครูร่วมกันท่องคำคล้องจอง “ ดินดี ”
3. สนทนาเกี่ยวกับประเภทของดิน หินและทรายกับเด็กโดยใช้คำถามกระตุ้นความสนใจดังนี้
“ เด็ก ๆ รู้ไหมคะว่าดิน หินและทรายมีกี่ประเภท ”
4. เปิดโอกาสให้เด็กแสดงความคิดเห็นในเรื่องประเภทของดิน หินและทราย
5. ครูอธิบายเกี่ยวกับประเภทของดิน หินและทรายให้เด็กฟัง
6. สนทนาสรุปเกี่ยวกับประเภทของดิน หินและทราย โดยให้เด็กออกมาเขียนลงในกระดาษสร้างแบบ
7. ร่วมกันท่องคำคล้องจอง “ ดินดี ” และนั่งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. คำคล้องจอง “ ดินดี ”
2. ดิน
3. หิน
4. ทราย
ประเมินผล
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
4. เด็กรู้จักประเภทของดิน หินและทราย
กิจกรรมสร้างสรรค์ (วันที่ 10 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

เนื้อหา
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสลัดสีด้วยแปรงสีฟัน
3. โต๊ะพิมพ์ภาพจากกระดาษหนังสือพิมพ์
4. โต๊ะปั้นแป้งโด

กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
2. ให้เด็กออกมาเลือกกิจกรรมในแผ่นวางแผนโดยมีข้อตกลงว่าเด็กที่นั่งเรียนร้อยที่สุดจะได้ออกมาเลือกก่อน
3. เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ทีละกลุ่ม
4. เด็กลงมือทำผลงานศิลปะโดยที่ครูไม่ขัดจังหวะการทำงานของเด็ก
5. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังทีละคนโดยครูคอยจดบันทึกการเล่าผลงานของเด็ก
6. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสลัดสีด้วยแปรงสีฟัน
3. โต๊ะพิมพ์ภาพจากกระดาษหนังสือพิมพ์
4. โต๊ะปั้นแป้งโด

ประเมินผล
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี (วันที่ 10 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่ มุมอ่าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมดนตรีและมุมเกมการศึกษา

กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม เช่น เมื่อครูเขย่าเครื่องดนตรีให้สัญญาณเด็ก ๆ เปลี่ยนมุมพร้อมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อย
2. เด็กได้คิดและวางแผนในการเลือกเล่นมุมอย่างอิสระโดยการนำสัญลักษณ์ของตนไปเสียบในแผ่นวางแผน
3. เด็กเลือกมุมประสบการณ์ตามความสนใจ 1 – 2 มุม
4. เด็กเล่นที่มุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้อย่างอิสระโดยครูคอยสังเกตจำนวนคนเข้ามุม
5. ให้สัญญาณเตือนเปลี่ยนมุมเด็ก ๆ ช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปลี่ยนมุม
6. ครูให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่
7. เด็กพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. เครื่องเขย่า
2. แผ่นเลือกกิจกรรม
3. มุมประสบการณ์ต่าง ๆ

ประเมินผล
1. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
กิจกรรมกลางแจ้ง (วันที่ 10 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นที่ถูกวิธี

เนื้อหา
เกมวิ่งแข่ง

กิจกรรม
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นเกม “ เกมวิ่งแข่ง ”
2. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่นเกม“ เกมวิ่งแข่ง ”
3. เด็กเล่นเกม“ เกมวิ่งแข่ง ” อย่างอิสระโดยครูคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด
4. ให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายพร้อมทั้งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
นกหวีด

ประเมินผล
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นที่ถูกวิธี

กิจกรรมเกมการศึกษา (วันที่ 10 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กจับคู่ภาพที่เหมือนกันได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. เกมโยงเส้นภาพเหมือนดิน หินและทราย
2. เกมเก่า

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมการศึกษาได้แก่ เกมภาพเหมือนดิน หิน ทรายและเกมเก่า
2. ครูสาธิตวิธีการเล่นเกมและสร้างข้อตกลงในการเล่น เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
- ตรวจสอบก่อนเปลี่ยนเกม
- เมื่อเล่นเสร็จให้วางไว้ด้านข้าง พร้อมทั้งยกมือขึ้นเพื่อเดินไปเปลี่ยนกลุ่ม
3. แบ่งกลุ่มเด็กเป็น 4 กลุ่มเท่า ๆ กัน
4. เด็กเล่นเกมการศึกษาอย่างอิสระตามข้อตกลง
5. เมื่อเด็กเล่นเกมเสร็จแล้วให้ช่วยกันเก็บของเข้าที่ โดยครูคอยสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรม
สื่อการเรียน
1. เกมโยงภาพเส้นเหมือนดิน หินและทราย
2. เกมเก่า

ประเมินผล
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
4. เด็กจับคู่ภาพที่เหมือนกันได้
5. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (วันที่ 11 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. เด็กเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระประกอบการเคาะจังหวะและการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายเรื่องดิน หินและทราย

กิจกรรม
1. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนในการเคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบจังหวะที่ครูเคาะช้า – เร็ว โดยมีข้อตกลงในการฟังสัญญาณจังหวะ เช่นตีกลอง 1 ครั้ง สะบัดแขน 1 ครั้ง ตีกลอง 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุด
3. เคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายเรื่องดิน หินและทราย
4. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างอิสระ
5. เด็กนั่งพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมเข้าสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. กลอง
2. คำบรรยายเรื่องดิน หินและทราย

ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. สังเกตการเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันที่ 11 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
4. เด็กรู้จักการกรองน้ำด้วยชั้นของหิน ดินและทราย

เนื้อหา
กระบวนการกรองน้ำโดยผ่านชั้นต่าง ๆ เช่นดิน หินและทราย
กิจกรรม
1. ครูท่องคำคล้องจอง “ ดินดี ” ให้เด็กท่องตาม
2. เด็กและครูร่วมกันท่องคำคล้องจอง “ ดินดี ”
3. ครูนำวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลองมาสนทนาโดยใช้คำถามกระตุ้นความสนใจดังนี้
“ อุปกรณ์ที่ครูนำมามีชื่อว่าอะไร ”
“ สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง ”
4. ครูอธิบายและสาธิตวิธีการทดลองกรองน้ำให้เด็กดู
5. แบ่งกลุ่มในการทำการทดลองพร้อมทั้งแจกอุปกรณ์ให้เด็กแต่ละกลุ่ม
6. สนทนาสรุปเกี่ยวกับการทดลองกรองน้ำ
7. ร่วมกันท่องคำคล้องจอง “ ดินดี ” และนั่งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. คำคล้องจอง “ ดินดี ”
2. ดิน
3. หิน
4. ทราย
5. สำลี
6. ถ่าน
7. กรวด

ประเมินผล
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
4. เด็กรู้จักประเภทของดิน หินและทราย

กิจกรรมสร้างสรรค์ (วันที่ 11 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

เนื้อหา
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสลัดสีด้วยแปรงสีฟัน
3. โต๊ะพิมพ์ภาพจากกระดาษหนังสือพิมพ์
4. โต๊ะปั้นแป้งโด

กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
2. ให้เด็กออกมาเลือกกิจกรรมในแผ่นวางแผนโดยมีข้อตกลงว่าเด็กที่นั่งเรียนร้อยที่สุดจะได้ออกมาเลือกก่อน
3. เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ทีละกลุ่ม
4. เด็กลงมือทำผลงานศิลปะโดยที่ครูไม่ขัดจังหวะการทำงานของเด็ก
5. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังทีละคนโดยครูคอยจดบันทึกการเล่าผลงานของเด็ก
6. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสลัดสีด้วยแปรงสีฟัน
3. โต๊ะพิมพ์ภาพจากกระดาษหนังสือพิมพ์
4. โต๊ะปั้นแป้งโด

ประเมินผล
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี (วันที่ 11 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่ มุมอ่าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมดนตรีและมุมเกมการศึกษา

กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม เช่น เมื่อครูเขย่าเครื่องดนตรีให้สัญญาณเด็ก ๆ เปลี่ยนมุมพร้อมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อย
2. เด็กได้คิดและวางแผนในการเลือกเล่นมุมอย่างอิสระโดยการนำสัญลักษณ์ของตนไปเสียบในแผ่นวางแผน
3. เด็กเลือกมุมประสบการณ์ตามความสนใจ 1 – 2 มุม
4. เด็กเล่นที่มุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้อย่างอิสระโดยครูคอยสังเกตจำนวนคนเข้ามุม
5. ให้สัญญาณเตือนเปลี่ยนมุมเด็ก ๆ ช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปลี่ยนมุม
6. ครูให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่
7. เด็กพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. เครื่องเขย่า
2. แผ่นเลือกกิจกรรม
3. มุมประสบการณ์ต่าง ๆ

ประเมินผล
1. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
กิจกรรมกลางแจ้ง (วันที่ 11 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นที่ถูกวิธี

เนื้อหา
การเล่นทราย

กิจกรรม
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นทราย
2. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่นทราย พร้อมทั้งแจกอุปกรณ์ในการเล่นทราย
3. เด็กเล่นทรายอย่างอิสระโดยครูคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด
4. ให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายพร้อมทั้งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. นกหวีด
2. อุปกรณ์ในการเล่นทราย

ประเมินผล
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นที่ถูกวิธี

กิจกรรมเกมการศึกษา (วันที่ 11 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กจับคู่ภาพกับคำที่เหมือนกันได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. เกมโยงเส้นภาพกับคำดิน หินและทราย
2. เกมเก่า

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมการศึกษาได้แก่ เกมภาพกับคำดิน หิน ทรายและเกมเก่า
2. ครูสาธิตวิธีการเล่นเกมและสร้างข้อตกลงในการเล่น เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
- ตรวจสอบก่อนเปลี่ยนเกม
- เมื่อเล่นเสร็จให้วางไว้ด้านข้าง พร้อมทั้งยกมือขึ้นเพื่อเดินไปเปลี่ยนกลุ่ม
3. แบ่งกลุ่มเด็กเป็น 4 กลุ่มเท่า ๆ กัน
4. เด็กเล่นเกมการศึกษาอย่างอิสระตามข้อตกลง
5. เมื่อเด็กเล่นเกมเสร็จแล้วให้ช่วยกันเก็บของเข้าที่ โดยครูคอยสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรม

สื่อการเรียน
1. เกมโยงภาพกับคำดิน หินและทราย
2. เกมเก่า

ประเมินผล
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กจับคู่ภาพกับคำที่เหมือนกันได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (วันที่ 12 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. เด็กเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระประกอบการเคาะจังหวะและการเคลื่อนไหวประกอบ
อุปกรณ์

กิจกรรม
1. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนในการเคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบจังหวะที่ครูเคาะช้า – เร็ว โดยมีข้อตกลงในการฟังสัญญาณจังหวะ เช่นตีกลอง 1 ครั้ง ส่ายเอว 1 ครั้ง ตีกลอง 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุด
3. เคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวประกอบวัสดุอุปกรณ์คือพู่
4. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างอิสระ
5. เด็กนั่งพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมเข้าสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. กลอง
2. พู่

ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. สังเกตการเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันที่ 12 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
4. เด็กรู้จักประโยชน์ของดิน หินและทราย

เนื้อหา
ดิน หินและทรายมีประโยชน์หลายอย่างเช่น ใช้สร้างบ้าน ประดิษฐ์เป็นโอ่งใส่น้ำ ฯลฯ
กิจกรรม
1. ครูท่องคำคล้องจอง “ ดินดี ” ให้เด็กท่องตาม
2. เด็กและครูร่วมกันท่องคำคล้องจอง “ ดินดี ”
3. สนทนาเกี่ยวกับประโยชน์ของดิน หินและทราย
“ เด็กรู้ไหมว่าดิน หินและทรายสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง ”
4. นำภาพการสร้างบ้านและรูปโอ่งมาให้เด็กดูและเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องประโยชน์ของดิน หินและทราย
5. ร่วมกันสรุปเกี่ยวกับประโยชน์ของดิน หินและทราย โดยให้เด็กได้ออกมาเขียนลงในกระดาษสร้างแบบ
6. ร่วมกันท่องคำคล้องจอง “ ดินดี ” และนั่งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. คำคล้องจอง “ ดินดี ”
2. รูปภาพ

ประเมินผล
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
4. เด็กรู้จักประเภทของดิน หินและทราย

กิจกรรมสร้างสรรค์ (วันที่ 12 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

เนื้อหา
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสลัดสีด้วยแปรงสีฟัน
3. โต๊ะพิมพ์ภาพจากกระดาษหนังสือพิมพ์
4. โต๊ะปั้นแป้งโด

กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
2. ให้เด็กออกมาเลือกกิจกรรมในแผ่นวางแผนโดยมีข้อตกลงว่าเด็กที่นั่งเรียนร้อยที่สุดจะได้ออกมาเลือกก่อน
3. เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ทีละกลุ่ม
4. เด็กลงมือทำผลงานศิลปะโดยที่ครูไม่ขัดจังหวะการทำงานของเด็ก
5. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังทีละคนโดยครูคอยจดบันทึกการเล่าผลงานของเด็ก
6. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. โต๊ะสีน้ำ
2. โต๊ะสลัดสีด้วยแปรงสีฟัน
3. โต๊ะพิมพ์ภาพจากกระดาษหนังสือพิมพ์
4. โต๊ะปั้นแป้งโด

ประเมินผล
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี (วันที่ 12 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่ มุมอ่าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมดนตรีและมุมเกมการศึกษา

กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม เช่น เมื่อครูเขย่าเครื่องดนตรีให้สัญญาณเด็ก ๆ เปลี่ยนมุมพร้อมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อย
2. เด็กได้คิดและวางแผนในการเลือกเล่นมุมอย่างอิสระโดยการนำสัญลักษณ์ของตนไปเสียบในแผ่นวางแผน
3. เด็กเลือกมุมประสบการณ์ตามความสนใจ 1 – 2 มุม
4. เด็กเล่นที่มุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้อย่างอิสระโดยครูคอยสังเกตจำนวนคนเข้ามุม
5. ให้สัญญาณเตือนเปลี่ยนมุมเด็ก ๆ ช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปลี่ยนมุม
6. ครูให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่
7. เด็กพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. เครื่องเขย่า
2. แผ่นเลือกกิจกรรม
3. มุมประสบการณ์ต่าง ๆ

ประเมินผล
1. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
กิจกรรมกลางแจ้ง (วันที่ 12 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นที่ถูกวิธี

เนื้อหา
เกมกระโดดข้ามเส้น

กิจกรรม
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นเกม “ กระโดดข้ามเส้น”
2. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่น“ กระโดดข้ามเส้น”
3. เด็กเล่นอย่างอิสระโดยครูคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด
4. ให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายพร้อมทั้งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. นกหวีด
2. เชือก

ประเมินผล
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นที่ถูกวิธี

กิจกรรมเกมการศึกษา (วันที่ 12 /9/51)
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กจับคู่ภาพกับเงาที่เหมือนกันได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. เกมโยงเส้นภาพกับเงาดิน หินและทราย
2. เกมเก่า

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมการศึกษาได้แก่ เกมภาพกับเงาดิน หิน ทรายและเกมเก่า
2. ครูสาธิตวิธีการเล่นเกมและสร้างข้อตกลงในการเล่น เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
- ตรวจสอบก่อนเปลี่ยนเกม
- เมื่อเล่นเสร็จให้วางไว้ด้านข้าง พร้อมทั้งยกมือขึ้นเพื่อเดินไปเปลี่ยนกลุ่ม
3. แบ่งกลุ่มเด็กเป็น 4 กลุ่มเท่า ๆ กัน
4. เด็กเล่นเกมการศึกษาอย่างอิสระตามข้อตกลง
5. เมื่อเด็กเล่นเกมเสร็จแล้วให้ช่วยกันเก็บของเข้าที่ โดยครูคอยสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรม
สื่อการเรียน
1. เกมโยงภาพกับเงาดิน หินและทราย
2. เกมเก่า
ประเมินผล
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กจับคู่ภาพกับเงาที่เหมือนกันได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

1 comment:

Unknown said...

อยากทราบว่าคำคล้องจองดินดี มีเนื้อหายังไงบ้างคะ ขอบคุณค่ะ