Monday, October 20, 2008

การฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา หน่วยฤดูฝน วันที่ 19 กันยายน 2551 - 23 กันยายน 2551


ภาพที่ 1 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เด็กเคลื่อนไหวสร้างสรรค์แบบผู้นำ - ผู้ตาม โดยให้เด็กที่เป็นอาสาสมัครออกมาแสดงท่าทางให้เพื่อนทำตามโดยมีข้อตกลงคือ ท่าทางไม่ซำกัน

ภาพที่ 2 กิจกรรมเสริมประสบการณ์หน่วยฝน โดยการนำวัสดุอุปกรณ์ที่มีในฤดูฝนเช่น ร่ม หมวกกันฝน รองเท้าบู๊ท และบอกวิธีการใช้ พร้อมทั้งวิธีการดูแลรักษาต่าง ๆ

ภาพที่ 3 กิจกรรมกลางแจ้ง การเล่นสนามช่วยพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ในการวิ่ง เดินขึ้นไม้ลื่น การใช้มือจับเครื่องเล่นปีนป่าย ฝึกให้เด็กเกิดความระมัดระวังในการเล่นเครื่องเล่นสนาม

ภาพที่ 4 กิจกรรมเกมการศึกษา เด็กเล่นเกมภาพตัดต่อหน่วยฤดูฝน เพื่อเด็กได้ทบทวนความรู้ในเรื่องฤดูฝนและการเล่นเป็นกลุ่มฝึกให้เด็กได้เล่นร่วมกับผู้อื่นและเกิดทักษะการแก้ปัญหา อีกทั้งยังช่วยให้เด็กเกิดการเอื้อเฟื้อแบ่งปันให้เพื่อน

แผนการจัดประสบการณ์หน่วย ฤดูฝน
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (วันที่ 19 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. เด็กเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระประกอบการเคาะจังหวะและการเคลื่อนไหวประกอบวัสดุอุปกรณ์

กิจกรรม
1. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนในการเคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบจังหวะที่ครูเคาะช้า – เร็ว โดยมีข้อตกลงในการฟังสัญญาณจังหวะ เช่นตีกลอง 1 ครั้ง กระทืบเท้า 1 ครั้ง ตีกลอง 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุด
3. เคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวประกอบวัสดุอุปกรณ์คือริบบิ้น
4. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างอิสระ
5. เด็กนั่งพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมเข้าสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. กลอง
2. ริบบิ้น
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. สังเกตการเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันที่ 19 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
3. เด็กรู้จักการเกิดฝนได้

เนื้อหา
ฝนเกิดจากการระเหยของไอน้ำ รวมตัวกันและกลั่นตัวมาเป็นน้ำฝน

กิจกรรม
1. ครูท่องคำคล้องจอง “ ฝนตกจักจัก ” ให้เด็กท่องตาม
2. เด็กและครูร่วมกันท่องคำคล้องจอง “ ฝนตกจักจัก”
3. สนทนาซักถามโดยให้เด็กเล่าเรื่องการเกิดฝนโดยใช้คำถามกระตุ้นความสนใจดังนี้
“ เด็ก ๆ รู้ไหมว่าฝนเกิดจากอะไร ”
4. เปิดโอกาสให้เด็กแสดงความคิดเห็นการเกิดฝน
5. ครูนำภาพวัฎจักรการเกิดฝนมาอธิบายให้เด็กฟัง
6. สนทนาสรุปเกี่ยวกับการเกิดฝนและร่วมกันท่องคำคล้องจอง “ ฝนตกจักจัก”
7. เด็กนั่งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. คำคล้องจอง“ ฝนตกจักจัก”
2. รูปภาพ

ประเมินผล
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
3. เด็กรู้จักการเกิดฝนได้

กิจกรรมสร้างสรรค์ (วันที่ 19/7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

เนื้อหา
1. โต๊ะเป่าฟองสบู่สี
2. โต๊ะปะติดกระดาษ
3. โต๊ะวาดภาพสีชอล์ค
4. โต๊ะปั้นแป้งโด

กิจกรรม
1. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ให้เด็กรู้จักคือเป่าฟองสบู่สี พร้อมทั้งสนทนาโดยใช้คำถามดังนี้
“ จากอุปกรณ์ที่เด็ก ๆ เห็นสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง”
2. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
3. ให้เด็กออกมาเลือกกิจกรรมในแผ่นวางแผนโดยมีข้อตกลงว่าเด็กที่นั่งเรียนร้อยที่สุดจะได้ออกมาเลือกก่อน
4. เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ทีละกลุ่ม
5. เด็กลงมือทำผลงานศิลปะโดยที่ครูไม่ขัดจังหวะการทำงานของเด็ก
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังทีละคนโดยครูคอยจดบันทึกการเล่าผลงานของเด็ก
7. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. โต๊ะเป่าฟองสบู่สี
2. โต๊ะปะติดกระดาษ
3. โต๊ะวาดภาพสีชอล์ค
4. โต๊ะปั้นแป้งโด

ประเมินผล
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี (วันที่ 19 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่ มุมอ่าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมดนตรีและมุมเกมการศึกษา

กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม เช่น เมื่อครูเขย่าเครื่องดนตรีให้สัญญาณเด็ก ๆ เปลี่ยนมุมพร้อมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อย
2. เด็กได้คิดและวางแผนในการเลือกเล่นมุมอย่างอิสระโดยการนำสัญลักษณ์ของตนไปเสียบในแผ่นวางแผน
3. เด็กเลือกมุมประสบการณ์ตามความสนใจ 1 – 2 มุม
4. เด็กเล่นที่มุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้อย่างอิสระโดยครูคอยสังเกตจำนวนคนเข้ามุม
5. ให้สัญญาณเตือนเปลี่ยนมุมเด็ก ๆ ช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปลี่ยนมุม
6. ครูให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่
7. เด็กพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. เครื่องเขย่า
2. แผ่นเลือกกิจกรรม
3. มุมประสบการณ์ต่าง ๆ

ประเมินผล
1. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมกลางแจ้ง (วันที่ 19 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นเครื่องล่นสนามได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นเครื่องเล่นสนามได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นเครื่องเล่นสนามที่ถูกวิธี

เนื้อหา
การเล่นเครื่องเล่นสนาม

กิจกรรม
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นเครื่องเล่นสนาม
2. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
3. เด็กเล่นเครื่องเล่นสนามอย่างอิสระโดยครูคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด
4. ให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายพร้อมทั้งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. เครื่องเล่นสนาม
2. นกหวีด

ประเมินผล
1. สังเกตการบอกข้อตกลงในการเล่นเครื่องล่นสนามได้
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นเครื่องเล่นสนามได้
3. สังเกตการเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. สังเกตการรู้วิธีการเล่นเครื่องเล่นสนามที่ถูกวิธี

กิจกรรมเกมการศึกษา (วันที่ 19 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กนำภาพการไหว้ส่วนย่อยมาวางต่อกันให้สมบูรณ์ได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. เกมภาพตัดต่อฝน
2. เกมเก่า

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมการศึกษาได้แก่ เกมภาพตัดต่อฝนและเกมเก่า
2. ครูสาธิตวิธีการเล่นเกมและสร้างข้อตกลงในการเล่น เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
- ตรวจสอบก่อนเปลี่ยนเกม
- เมื่อเล่นเสร็จให้วางไว้ด้านข้าง พร้อมทั้งยกมือขึ้นเพื่อเดินไปเปลี่ยนกลุ่ม
3. แบ่งกลุ่มเด็กเป็น 4 กลุ่มเท่า ๆ กัน
4. เด็กเล่นเกมการศึกษาอย่างอิสระตามข้อตกลง
5. เมื่อเด็กเล่นเกมเสร็จแล้วให้ช่วยกันเก็บของเข้าที่ โดยครูคอยสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรม
สื่อการเรียน
1. เกมภาพตัดต่อฝน
2. เกมเก่า

ประเมินผล
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กนำภาพการไหว้ส่วนย่อยมาวางต่อกันให้สมบูรณ์ได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (วันที่ 20 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. เด็กเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระประกอบการเคาะจังหวะและการเคลื่อนไหวประกอบวัสดุอุปกรณ์

กิจกรรม
1. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนในการเคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบจังหวะที่ครูเคาะช้า – เร็ว โดยมีข้อตกลงในการฟังสัญญาณจังหวะ เช่นตีกลอง 1 ครั้ง ปรบมือ 1 ครั้ง ตีกลอง 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุด
3. เคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวประกอบวัสดุอุปกรณ์คือกระดาษหนังสือพิมพ์
4. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างอิสระ
5. เด็กนั่งพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมเข้าสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. กลอง
2. กระดาษหนังสือพิมพ์

ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. สังเกตการเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันที่ 20 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
3. เด็กรู้จักของใช้ในฤดูฝนได้

เนื้อหา
ของใช้ในฤดูฝนมีหลายอย่างเช่น ร่ม หมวก ชุดกันฝน รองเท้าบู๊ท ฯลฯ

กิจกรรม
1. ครูท่องคำคล้องจอง “ ฝนตกจักจัก ” ให้เด็กท่องตาม
2. เด็กและครูร่วมกันท่องคำคล้องจอง “ ฝนตกจักจัก”
3. สนทนาซักถามโดยให้เด็กเล่าเรื่องของใช้ในฤดูฝนโดยใช้คำถามกระตุ้นความสนใจดังนี้
“ เด็ก ๆ รู้ไหมว่าของที่ใช้ในฤดูฝนมีอะไรบ้าง ”
4. เปิดโอกาสให้เด็กแสดงความคิดเห็นเรื่องของใช้ในฤดูฝน
5. ครูนำร่มและชุดกันฝนมาให้เด็กดูพร้อมทั้งอธิบายประโยชน์และวิธีการใช้ให้เด็กฟัง
6. สนทนาสรุปเกี่ยวกับของใช้ในฤดูฝนและร่วมกันท่องคำคล้องจอง “ ฝนตกจักจัก”
7. เด็กนั่งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. คำคล้องจอง“ ฝนตกจักจัก”
2. ร่ม
3. ชุดกันฝน
ประเมินผล
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
3. เด็กรู้จักการเกิดฝนได้

กิจกรรมสร้างสรรค์ (วันที่ 20/7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

เนื้อหา
1. โต๊ะเป่าฟองสบู่สี
2. โต๊ะปะติดกระดาษ
3. โต๊ะวาดภาพสีชอล์ค
4. โต๊ะปั้นแป้งโด

กิจกรรม
1. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ให้เด็กรู้จักคือวาดภาพสีชอล์ค พร้อมทั้งสนทนาโดยใช้คำถามดังนี้
“ จากอุปกรณ์ที่เด็ก ๆ เห็นสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง”
2. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
3. ให้เด็กออกมาเลือกกิจกรรมในแผ่นวางแผน 1 - 2 กิจกรรม
4. เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ทีละกลุ่ม
5. เด็กลงมือทำผลงานศิลปะโดยที่ครูไม่ขัดจังหวะการทำงานของเด็ก
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังทีละคนโดยครูคอยจดบันทึกการเล่าผลงานของเด็ก
7. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. โต๊ะเป่าฟองสบู่สี
2. โต๊ะปะติดกระดาษ
3. โต๊ะวาดภาพสีชอล์ค
4. โต๊ะปั้นแป้งโด

ประเมินผล
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี (วันที่ 20 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่ มุมอ่าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมดนตรีและมุมเกมการศึกษา

กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม เช่น เมื่อครูเขย่าเครื่องดนตรีให้สัญญาณเด็ก ๆ เปลี่ยนมุมพร้อมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อย
2. เด็กได้คิดและวางแผนในการเลือกเล่นมุมอย่างอิสระโดยการนำสัญลักษณ์ของตนไปเสียบในแผ่นวางแผน
3. เด็กเลือกมุมประสบการณ์ตามความสนใจ 1 – 2 มุม
4. เด็กเล่นที่มุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้อย่างอิสระโดยครูคอยสังเกตจำนวนคนเข้ามุม
5. ให้สัญญาณเตือนเปลี่ยนมุมเด็ก ๆ ช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปลี่ยนมุม
6. ครูให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่
7. เด็กพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. เครื่องเขย่า
2. แผ่นเลือกกิจกรรม
3. มุมประสบการณ์ต่าง ๆ

ประเมินผล
1. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมกลางแจ้ง (วันที่ 20 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นที่ถูกวิธี

เนื้อหา
การเล่นส่งลูกปิงปอง

กิจกรรม
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นส่งลูกปิงปอง
2. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
3. เด็กเล่นส่งลูกปิงปองอย่างอิสระโดยครูคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด
4. ให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายพร้อมทั้งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. นกหวีด
2. ลูกปิงปอง

ประเมินผล
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นที่ถูกวิธี

กิจกรรมเกมการศึกษา (วันที่ 20 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กจับคู่ภาพที่เหมือนกันได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. เกมโยงเส้นภาพเหมือนฝน
2. เกมเก่า

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมการศึกษาได้แก่ เกมโยงเส้นภาพเหมือนฝนและเกมเก่า
2. ครูสาธิตวิธีการเล่นเกมและสร้างข้อตกลงในการเล่น เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
- ตรวจสอบก่อนเปลี่ยนเกม
- เมื่อเล่นเสร็จให้วางไว้ด้านข้าง พร้อมทั้งยกมือขึ้นเพื่อเดินไปเปลี่ยนกลุ่ม
3. แบ่งกลุ่มเด็กเป็น 4 กลุ่มเท่า ๆ กัน
4. เด็กเล่นเกมการศึกษาอย่างอิสระตามข้อตกลง
5. เมื่อเด็กเล่นเกมเสร็จแล้วให้ช่วยกันเก็บของเข้าที่ โดยครูคอยสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรม
สื่อการเรียน
1. เกมโยงเส้นภาพเหมือนฝน
2. เกมเก่า

ประเมินผล
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กจับคู่ภาพที่เหมือนกันได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (วันที่ 21 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. เด็กเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระประกอบการเคาะจังหวะและการเคลื่อนไหวแบบผู้นำ - ผู้ตาม

กิจกรรม
1. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนในการเคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบจังหวะที่ครูเคาะช้า – เร็ว โดยมีข้อตกลงในการฟังสัญญาณจังหวะ เช่นตีกลอง 1 ครั้ง ส่ายเอว 1 ครั้ง ตีกลอง 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุด
3. เคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวพร้อมแบบผู้นำ - ผู้ตาม
4. เด็กผลัดเปลี่ยน กันออกมาเป็นผู้นำ – ผู้ตาม ตามจินตนาการอย่างอิสระ
5. เด็กนั่งพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมเข้าสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
กลอง

ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. สังเกตการเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันที่ 21 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
3. เด็กรู้จักวิธีการป้องกันไม่ให้เปียกฝน

เนื้อหา
วิธีการป้องกันไม่ให้เปียกฝนมีหลายวิธีเช่น กางร่ม สวมหมวก สวมชุดกันฝน ฯลฯ

กิจกรรม
1. ครูท่องคำคล้องจอง “ ฝนตกจักจัก ” ให้เด็กท่องตาม
2. เด็กและครูร่วมกันท่องคำคล้องจอง “ ฝนตกจักจัก”
3. สนทนาซักถามเกี่ยวกับวิธีการป้องกันไม่ให้เปียกฝนโดยใช้คำถามกระตุ้นความสนใจดังนี้
“ เด็ก ๆ รู้ไหมเรามีวิธีการป้องกันไม่ให้เปียกฝนได้อย่างไร ”
4. เปิดโอกาสให้เด็กแสดงความคิดเห็นเรื่องวิธีการป้องกันไม่ให้เปียกฝน
5. ครูนำร่มและชุดกันฝนมาให้เด็กดูพร้อมทั้งอธิบายประโยชน์และวิธีการใช้ให้เด็กฟัง
6. สนทนาสรุปเกี่ยวกับวิธีการป้องกันไม่ให้เปียกฝนและร่วมกันท่องคำคล้องจอง “ ฝนตกจักจัก”
7. เด็กนั่งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. คำคล้องจอง“ ฝนตกจักจัก”
2. ร่ม
3. ชุดกันฝน
ประเมินผล
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
3. เด็กรู้จักวิธีการป้องกันไม่ให้เปียกฝน

กิจกรรมสร้างสรรค์ (วันที่ 21/7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้
เนื้อหา
1. โต๊ะเป่าฟองสบู่สี
2. โต๊ะปะติดกระดาษ
3. โต๊ะวาดภาพสีชอล์ค
4. โต๊ะปั้นแป้งโด

กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
2. ให้เด็กออกมาเลือกกิจกรรมในแผ่นวางแผน 1-2 กิจกรรม
3. เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ทีละกลุ่ม
4. เด็กลงมือทำผลงานศิลปะโดยที่ครูไม่ขัดจังหวะการทำงานของเด็ก
5. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังทีละคนโดยครูคอยจดบันทึกการเล่าผลงานของเด็ก
6. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. โต๊ะเป่าฟองสบู่สี
2. โต๊ะปะติดกระดาษ
3. โต๊ะวาดภาพสีชอล์ค
4. โต๊ะปั้นแป้งโด
ประเมินผล
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี (วันที่ 21 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่ มุมอ่าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมดนตรีและมุมเกมการศึกษา

กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม เช่น เมื่อครูเขย่าเครื่องดนตรีให้สัญญาณเด็ก ๆ เปลี่ยนมุมพร้อมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อย
2. เด็กได้คิดและวางแผนในการเลือกเล่นมุมอย่างอิสระโดยการนำสัญลักษณ์ของตนไปเสียบในแผ่นวางแผน
3. เด็กเลือกมุมประสบการณ์ตามความสนใจ 1 – 2 มุม
4. เด็กเล่นที่มุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้อย่างอิสระโดยครูคอยสังเกตจำนวนคนเข้ามุม
5. ให้สัญญาณเตือนเปลี่ยนมุมเด็ก ๆ ช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปลี่ยนมุม
6. ครูให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่
7. เด็กพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. เครื่องเขย่า
2. แผ่นเลือกกิจกรรม
3. มุมประสบการณ์ต่าง ๆ

ประเมินผล
1. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมกลางแจ้ง (วันที่ 21 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นที่ถูกวิธี

เนื้อหา
การเล่นเกมส่งลูกบอล

กิจกรรม
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นส่งลูกบอล
2. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
3. เด็กเล่นส่งลูกบอลอย่างอิสระโดยครูคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด
4. ให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายพร้อมทั้งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. นกหวีด
2. ลูกบอล

ประเมินผล
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นที่ถูกวิธี

กิจกรรมเกมการศึกษา (วันที่ 21 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กเรียงลำดับภาพขนาดของภาพฝนได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. เกมเรียงลำดับขนาดของภาพฝน
2. เกมเก่า

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมการศึกษาได้แก่ เกมเรียงลำดับขนาดของภาพฝนและเกมเก่า
2. ครูสาธิตวิธีการเล่นเกมและสร้างข้อตกลงในการเล่น เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
- ตรวจสอบก่อนเปลี่ยนเกม
- เมื่อเล่นเสร็จให้วางไว้ด้านข้าง พร้อมทั้งยกมือขึ้นเพื่อเดินไปเปลี่ยนกลุ่ม
3. แบ่งกลุ่มเด็กเป็น 4 กลุ่มเท่า ๆ กัน
4. เด็กเล่นเกมการศึกษาอย่างอิสระตามข้อตกลง
5. เมื่อเด็กเล่นเกมเสร็จแล้วให้ช่วยกันเก็บของเข้าที่ โดยครูคอยสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรม
สื่อการเรียน
1. เกมเรียงลำดับขนาดของภาพฝน
2. เกมเก่า

ประเมินผล
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กเรียงลำดับภาพขนาดของภาพฝนได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (วันที่ 22 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. เด็กเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระประกอบการเคาะจังหวะและการเคลื่อนไหวแบบผู้นำ - ผู้ตาม

กิจกรรม
1. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนในการเคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบจังหวะที่ครูเคาะช้า – เร็ว โดยมีข้อตกลงในการฟังสัญญาณจังหวะ เช่นตีกลอง 1 ครั้ง หมุนไหล่ 1 ครั้ง ตีกลอง 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุด
3. เคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวประกอบวัสดุอุปกรณ์คือ ผ้าเช็ดหน้า
4. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างอิสระ
5. เด็กนั่งพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมเข้าสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. กลอง
2. ผ้าเช็ดหน้า
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. สังเกตการเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันที่ 22 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
3. เด็กรู้จักแมลงที่มีในฤดูฝน

เนื้อหา
แมลงที่มีฤดูฝนมีหลายชนิดเช่น ยุง ซึ่งเป็นพาหะนำโรคทำให้เกิดโรคไข้เลือดออก

กิจกรรม
1. ครูท่องคำคล้องจอง “ ฝนตกจักจัก ” ให้เด็กท่องตาม
2. เด็กและครูร่วมกันท่องคำคล้องจอง “ ฝนตกจักจัก”
3. สนทนาซักถามเกี่ยวกับแมลงที่มีในฤดูฝนโดยใช้คำถามกระตุ้นความสนใจดังนี้
“ เด็ก ๆ รู้ไหมว่าแมลงที่มีในฤดูฝนคืออะไรและทำให้เกิดอะไรขึ้น”
4. เปิดโอกาสให้เด็กแสดงความคิดเห็นเรื่องแมลงที่มีในฤดูฝน
5. อธิบายเกี่ยวกับแมลงที่มีในฤดูฝนและโรคที่เกิดจากยุง
6. สนทนาสรุปเกี่ยวกับแมลงที่มีในฤดูฝนและโรคที่เกิดจากยุง
7. เด็กนั่งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. คำคล้องจอง“ ฝนตกจักจัก”
2. รูปภาพ

ประเมินผล
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
3. เด็กรู้จักแมลงที่มีในฤดูฝน

กิจกรรมสร้างสรรค์ (วันที่ 22/7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้
เนื้อหา
1. โต๊ะเป่าฟองสบู่สี
2. โต๊ะปะติดกระดาษ
3. โต๊ะวาดภาพสีชอล์ค
4. โต๊ะปั้นแป้งโด

กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
2. ให้เด็กออกมาเลือกกิจกรรมในแผ่นวางแผน 1-2 กิจกรรม
3. เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ทีละกลุ่ม
4. เด็กลงมือทำผลงานศิลปะโดยที่ครูไม่ขัดจังหวะการทำงานของเด็ก
5. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังทีละคนโดยครูคอยจดบันทึกการเล่าผลงานของเด็ก
6. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. โต๊ะเป่าฟองสบู่สี
2. โต๊ะปะติดกระดาษ
3. โต๊ะวาดภาพสีชอล์ค
4. โต๊ะปั้นแป้งโด

ประเมินผล
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี (วันที่ 22 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่ มุมอ่าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมดนตรีและมุมเกมการศึกษา

กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม เช่น เมื่อครูเขย่าเครื่องดนตรีให้สัญญาณเด็ก ๆ เปลี่ยนมุมพร้อมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อย
2. เด็กได้คิดและวางแผนในการเลือกเล่นมุมอย่างอิสระโดยการนำสัญลักษณ์ของตนไปเสียบในแผ่นวางแผน
3. เด็กเลือกมุมประสบการณ์ตามความสนใจ 1 – 2 มุม
4. เด็กเล่นที่มุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้อย่างอิสระโดยครูคอยสังเกตจำนวนคนเข้ามุม
5. ให้สัญญาณเตือนเปลี่ยนมุมเด็ก ๆ ช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปลี่ยนมุม
6. ครูให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่
7. เด็กพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. เครื่องเขย่า
2. แผ่นเลือกกิจกรรม
3. มุมประสบการณ์ต่าง ๆ

ประเมินผล
1. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมกลางแจ้ง (วันที่ 22 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นที่ถูกวิธี

เนื้อหา
การเล่นเกมโยนบอลลงห่วง

กิจกรรม
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นโยนบอลลงห่วง
2. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
3. เด็กเล่นโยนบอลอย่างอิสระโดยครูคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด
4. ให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายพร้อมทั้งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. นกหวีด
2. ลูกบอล
3. ห่วง

ประเมินผล
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นที่ถูกวิธี

กิจกรรมเกมการศึกษา (วันที่ 22 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กนำภาพที่มีความสัมพันธ์มาวางคู่กันได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. เกมภาพสัมพันธ์ของใช้ในฤดูฝน
2. เกมเก่า

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมการศึกษาได้แก่ เกมภาพสัมพันธ์ของใช้ในฤดูฝนและเกมเก่า
2. ครูสาธิตวิธีการเล่นเกมและสร้างข้อตกลงในการเล่น เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
- ตรวจสอบก่อนเปลี่ยนเกม
- เมื่อเล่นเสร็จให้วางไว้ด้านข้าง พร้อมทั้งยกมือขึ้นเพื่อเดินไปเปลี่ยนกลุ่ม
3. แบ่งกลุ่มเด็กเป็น 4 กลุ่มเท่า ๆ กัน
4. เด็กเล่นเกมการศึกษาอย่างอิสระตามข้อตกลง
5. เมื่อเด็กเล่นเกมเสร็จแล้วให้ช่วยกันเก็บของเข้าที่ โดยครูคอยสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรม

สื่อการเรียน
1. เกมภาพสัมพันธ์ของใช้ในฤดูฝน
2. เกมเก่า

ประเมินผล
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กเรียงลำดับภาพขนาดของภาพฝนได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (วันที่ 23 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. เด็กเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระประกอบการเคาะจังหวะและการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยาย

กิจกรรม
1. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนในการเคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบจังหวะที่ครูเคาะช้า – เร็ว โดยมีข้อตกลงในการฟังสัญญาณจังหวะ เช่นตีกลอง 1 ครั้ง สะบัดแขน 1 ครั้ง ตีกลอง 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุด
3. เคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายเรื่องฝน
4. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างอิสระ
5. เด็กนั่งพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมเข้าสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. กลอง
2. คำบรรยายเรื่องฝน
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
2. สังเกตการเคลื่อนไหวตามการเคาะจังหวะได้
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันที่ 23 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
4. เด็กรู้จักวิธีการดูแลตนเองเมื่อเป็นหวัด

เนื้อหา
วิธีการดูแลตนเองเมื่อเป็นหวัด

กิจกรรม
1. ครูท่องคำคล้องจอง “ ฝนตกจักจัก ” ให้เด็กท่องตาม
2. เด็กและครูร่วมกันท่องคำคล้องจอง “ ฝนตกจักจัก ”
3. สนทนาซักถามเกี่ยวกับวิธีการดูแลตนเองเมื่อเป็นหวัดโดยใช้คำถามกระตุ้นความสนใจดังนี้
“ เราจะดูแลตนเองเมื่อเป็นหวัดได้อย่างไร ”
4. เปิดโอกาสให้เด็กแสดงความคิดเห็นเรื่องเราจะดูแลตนเองเมื่อเป็นหวัดได้อย่างไร
5. อธิบายเกี่ยวกับเรื่องเราจะดูแลตนเองเมื่อเป็นหวัดได้อย่างไร
6. สนทนาสรุปเกี่ยวกับเราจะดูแลตนเองเมื่อเป็นหวัดได้อย่างไร
7. เด็กนั่งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. คำคล้องจอง“ ฝนตกจักจัก”
2. รูปภาพ

ประเมินผล
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
4. เด็กรู้จักวิธีการดูแลตนเองเมื่อเป็นหวัด

กิจกรรมสร้างสรรค์ (วันที่ 23/7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

เนื้อหา
1. โต๊ะเป่าฟองสบู่สี
2. โต๊ะปะติดกระดาษ
3. โต๊ะวาดภาพสีชอล์ค
4. โต๊ะปั้นแป้งโด

กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
2. ให้เด็กออกมาเลือกกิจกรรมในแผ่นวางแผน 1-2 กิจกรรม
3. เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ทีละกลุ่ม
4. เด็กลงมือทำผลงานศิลปะโดยที่ครูไม่ขัดจังหวะการทำงานของเด็ก
5. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังทีละคนโดยครูคอยจดบันทึกการเล่าผลงานของเด็ก
6. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. โต๊ะเป่าฟองสบู่สี
2. โต๊ะปะติดกระดาษ
3. โต๊ะวาดภาพสีชอล์ค
4. โต๊ะปั้นแป้งโด

ประเมินผล
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่าผลงานให้ครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี (วันที่ 23 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่ มุมอ่าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบทบาทสมมติ มุมดนตรีและมุมเกมการศึกษา

กิจกรรม
1. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม เช่น เมื่อครูเขย่าเครื่องดนตรีให้สัญญาณเด็ก ๆ เปลี่ยนมุมพร้อมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อย
2. เด็กได้คิดและวางแผนในการเลือกเล่นมุมอย่างอิสระโดยการนำสัญลักษณ์ของตนไปเสียบในแผ่นวางแผน
3. เด็กเลือกมุมประสบการณ์ตามความสนใจ 1 – 2 มุม
4. เด็กเล่นที่มุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้อย่างอิสระโดยครูคอยสังเกตจำนวนคนเข้ามุม
5. ให้สัญญาณเตือนเปลี่ยนมุมเด็ก ๆ ช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปลี่ยนมุม
6. ครูให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่
7. เด็กพักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. เครื่องเขย่า
2. แผ่นเลือกกิจกรรม
3. มุมประสบการณ์ต่าง ๆ

ประเมินผล
1. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมกลางแจ้ง (วันที่ 23 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นเครื่องเล่นสนามได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นเครื่องเล่นสนามได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นเครื่องเล่นสนามที่ถูกวิธี

เนื้อหา
การเล่นเครื่องเล่นสนาม

กิจกรรม
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นเครื่องเล่นสนาม
2. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม
3. เด็กเล่นเครื่องเล่นสนามอย่างอิสระโดยครูคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด
4. ให้สัญญาณหมดเวลาเด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายพร้อมทั้งพักผ่อนอิริยาบถเพื่อเตรียมสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อการเรียน
1. เครื่องเล่นสนาม
2. ลูกบอล

ประเมินผล
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นเครื่องเล่นสนามได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นเครื่องเล่นสนามได้
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยในการเล่นได้
4. เด็กรู้วิธีการเล่นเครื่องเล่นสนามที่ถูกวิธี

กิจกรรมเกมการศึกษา (วันที่ 23 /7/51)
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กจับคู่ภาพกับเงาได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. การเล่นเกมจับคู่ภาพกับเงา
2. เกมเก่า

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมการศึกษาได้แก่ เกมจับคู่ภาพกับเงาฝนและเกมเก่า
2. ครูสาธิตวิธีการเล่นเกมและสร้างข้อตกลงในการเล่น เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
- ตรวจสอบก่อนเปลี่ยนเกม
- เมื่อเล่นเสร็จให้วางไว้ด้านข้าง พร้อมทั้งยกมือขึ้นเพื่อเดินไปเปลี่ยนกลุ่ม
3. แบ่งกลุ่มเด็กเป็น 4 กลุ่มเท่า ๆ กัน
4. เด็กเล่นเกมการศึกษาอย่างอิสระตามข้อตกลง
5. เมื่อเด็กเล่นเกมเสร็จแล้วให้ช่วยกันเก็บของเข้าที่ โดยครูคอยสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรม

สื่อการเรียน
1. การเล่นเกมจับคู่ภาพกับเงา
2. เกมเก่า

ประเมินผล
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กจับคู่ภาพกับเงาได้
4. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

No comments: